Image: NYK SWAN at Tan Cang Cai Mep International Terminal (TCIT)
NYK SWAN was built and launched in 2017 with a capacity of 14,026 TEU, a ship length of 364.15 meters, a width of 50.6 meters, a ship tonnage of 139,335 tons; operated by Ocean Network Express (ONE) on the service lane FE5 which was phased in TCIT from April 2017 and exploited by THE alliance, connecting TCIT (Vietnam) to European ports such as Rotterdam (Netherlands), Hamburg (Germany, Antwerp (Belgium), Southampton (England).
The long haul service, especially Asia-Europe route, are currently operated by super-large ships. As a result of good handling ability for big-sized vessels up to 14,000 Teu as NYK SWAN, TCIT is playing an important role to shorten the transport time of goods between Vietnam and European ports to 23-31 days only without transit via transshipment port in the region as before, as well as saving cost for traders; contributing to promote export and import growth between Vietnam and other countries as well as reinforce the position of Vietnamese goods brand in the global market.
Apart from NYK SWAN, the handling volume of most M/V on FE5 service are at high level; on average, each vessel is handled about 7,000 - 9,000 TEUs or it is even possible to constantly increase such as NYK SWAN’s output jumped to 9,947 TEUs. This is a positive and optimistic sign not only for TCIT, but also for Vietnam Maritime Industry as it reflects the growing flow of import and export goods between Vietnam and Europe.
We all understand that the achievement of TCIT is represented today thanks to considerable efforts of nearly 500 employees, the attention from SNP as well as 03 remain shareholder; especially the supports from the Ministry of Transport, Vietnam Maritime Administration, local government agencies of Ba Ria – Vung Tau Province in facilitating super-large ships landed on TCIT’s shore in particular and Cai Mep area in general
Vào lúc 08:00 ngày 02/03/2019, Cảng Quốc Tế Tân Cảng – Cái Mép (TCIT) đã thiết lập mốc kỷ lục về sản lượng xếp dỡ trên 01 tàu container khi tiếp nhận tàu NYK SWAN với mức sản lượng xếp dỡ là 9.947 TEU. Đây là mức sản lượng xếp dỡ trên 01 tàu container lớn nhất từ trước tới nay được xếp dỡ tại Cảng TCIT nói riêng và của ngành Cảng biển Việt Nam nói chung.
Tàu NYK SWAN được đóng và hạ thủy năm 2017 với sức chở 14.026 TEU, chiều dài tàu 364.15 mét, rộng 50.6 mét, trọng tải tàu 139.335 Tấn do hãng tàu Ocean Network Express (ONE) khai thác trên tuyến dịch vụ FE5; là tuyến dịch vụ được triển khai tại TCIT từ tháng 04 năm 2017 do liên minh THE khai thác, có hành trình kết nối giữa Cảng TCIT (Việt Nam) và các Cảng ở Châu Âu như Rotterdam (Hà Lan), Hamburg (Đức, Antwerp (Bỉ), Southampton (Anh).
Hiện nay những tuyến dịch vụ có hành trình dài ngày đặc biệt là tuyến Á - Âu đều do những siêu tàu vận chuyển. Nhờ vào khả năng tiếp nhận tàu cỡ lớn mà Cảng TCIT có thể tiếp nhận được những tàu có sức chở hơn 14.000 TEU như tàu NYK SWAN giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến các cảng Châu Âu còn chỉ từ 23 đến 31 ngày, giúp các nhà xuất nhập khẩu khu vực phía Nam của Việt Nam tiết kiệm được thời gian và chi phí khi không phải trung chuyển hàng hóa sang các cảng trung chuyển trong khu vực như trước đây, góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các quốc gia, đồng thời tăng vị thế của hàng hoá Việt Nam trên thị trường thế giới.
Không riêng tàu NYK SWAN mà sản lượng xếp dỡ của các tàu FE5 tại Cảng TCIT hiện nay tăng rất cao, trung bình mỗi tàu xếp dỡ khoảng 7.000 – 9.000 TEU và có dấu hiệu vẫn tiếp tục tăng như sản lượng trên tàu NYK SWAN lên tới 9.947 TEU. Đây là dấu hiệu tích cực và lạc quan không chỉ riêng đối với Cảng TCIT, với ngành Cảng biển mà còn cả nền kinh tế của cả nước vì nó phản ánh luồng hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Châu Âu ngày càng tăng trưởng.
Để đạt được thành công như ngày hôm nay là nhờ vào sự nỗ lực không ngừng nghỉ của người lao động tại Cảng TCIT, của Ban lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các thành viên góp vốn; là sự quan tâm sâu sắc, hỗ trợ kịp thời của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt nam, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong việc nỗ lực mang lại các điều kiện phù hợp để các tàu siêu lớn cập vào TCIT nói riêng và khu vực Cái Mép nói chung.