CỤM CẢNG CÁI MÉP XẾP THỨ 11 VỀ CHỈ SỐ HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ TRÊN THẾ GIỚI

Trong báo cáo “Chỉ số hoạt động của cảng năm 2021” (CPPI 2021) được công bố cuối tháng 5 vừa qua, Cụm cảng Cái Mép được Ngân hàng Thế giới và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence xếp hạng thứ 11 trên tổng số 370 cảng/ cụm cảng container hoạt động tốt nhất toàn cầu.

Báo cáo CPPI được xây dựng thường niên nhằm đánh giá về mức độ hiệu quả của các cảng biển trên thế giới, căn cứ trên các tiêu chí liên quan tới thời gian tàu container cần để hoàn thành việc bốc và dỡ container tại một cảng trong toàn bộ thời gian của năm đó, được thu thập từ số liệu cung cấp bởi 11 hãng tàu lớn nhất thế giới cho tổng cộng 370 cảng/ cụm cảng container toàn cầu. Việt Nam có một số cảng được xếp hạng trong bảng này, trong đó, cụm cảng Cái Mép xếp thứ 11 về chỉ số “statistical approach” (theo cách tính thống kê trung bình tất cả 5 nhóm kích cỡ tàu) – tăng 38 bậc so với năm 2020 và xếp thứ 13 về chỉ số “administrative approach” (theo cách tính kỹ thuật, cho trọng số cao hơn cho kích cỡ tàu phổ biến ở cảng đó) – tăng 5 bậc so với năm 2020. 

Hình 1: Top 25 cảng đứng đầu về chỉ số CPPI 2021 (Nguồn: World Bank)

Tại khu vực cụm cảng Cái Mép, Cảng Quốc tế Tân Cảng – Cái Mép (TCIT) thuộc hệ thống Tổng công ty Tân Cảng – Sài Gòn (TCSG) hiện đang nắm giữ 40% thị phần, với 10 tuyến dịch vụ quốc tế hàng tuần kết nối với các cảng ở Bắc Mỹ, Canada, châu Âu và Nội Á. Năm 2021 vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 cũng như những biến động của ngành hàng hải thế giới, cảng TCIT vẫn đạt được những kết quả hết sức khả quan: sản lượng thông qua cảng đạt gần 2,1 triệu TEU (chưa tính sản lượng sà lan), là năm thứ 2 liên tiếp sản lượng thông qua vượt mốc 2 triệu TEU, đón gần 350 lượt tàu mẹ quốc tế, hơn 1.000 lượt tàu feeder và sà lan trung chuyển Campuchia và nội địa, liên tục thiết lập các mốc kỷ lục xếp dỡ tàu mẹ (15.615 TEU) và kỷ lục năng suất xếp dỡ (238,08 cont/ giờ/ tàu).


Hình 2: Toàn cảnh cảng TCIT – cảng nước sâu có sản lượng lớn nhất tại Việt Nam

Theo ông Martin Humphreys, chuyên gia kinh tế vận tải hàng đầu và lãnh đạo toàn cầu về kết nối vận tải và hội nhập khu vực tại Ngân hàng Thế giới, sự phát triển của cơ sở hạ tầng cảng container hiệu quả và chất lượng cao là yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của chiến lược tăng trưởng xuất khẩu ở cả các nước đang phát triển và phát triển. Hơn nữa, sự hiệu quả của cảng sẽ đảm bảo tính liên tục trong hoạt động kinh doanh và cải thiện khả năng phục hồi các cửa ngõ hàng hải – nút quan trọng trong hệ thống hậu cần toàn cầu.

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của mình đối với việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam, cùng phương châm “18 chữ vàng”, cảng TCIT luôn “không ngừng đổi mới, đẩy mạnh hợp tác đầu tư, nâng sức cạnh tranh, kinh doanh hiệu quả”, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng năng suất giải phóng tàu, tạo dựng niềm tin với các khách hàng, hãng tàu trong nước và quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của chuỗi cung ứng toàn cầu, từng bước nâng tầm vị thế cảng nước nhà trên bản đồ hàng hải thế giới.

(*) Chỉ số CPPI được tính trên các yếu tố liên quan tới thời gian tàu vào luồng, cập cảng, năng suất bốc và dỡ hàng lên xuống cảng cùng tổng lượng hàng/chuyến, tàu rời cảng ra luồng. Ngoài ra, 2 yếu tố cũng được tính toán là yếu tố tàu lớn (tiết kiệm nhiên liệu hơn) và yếu tố công nghệ thông tin - số hoá.

Xem bản đầy đủ của báo cáo tại đây